Tài nguyên dạy học

Báo mới

Hỗ trợ trực tuyến

  • (le van luc)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang web chúng tôi xây dựng như thế này có được không?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    CHÀO MỪNG KỶ NIỆM NGÀY 30-4 VÀ 1-5!

    Chào mừng quý vị đến với Website của Trường Tiểu học Kim Đồng.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    PP Bàn tay nặn bột

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Ngô Thị Khuyên (trang riêng)
    Ngày gửi: 19h:37' 12-02-2013
    Dung lượng: 4.8 MB
    Số lượt tải: 48
    Số lượt thích: 0 người
    PPDH BÀN TAY NẶN BỘT

    I. LỊCH SỬ VẤN ĐỀ
    Tác giả của chương trình “Bàn tay nặn bột” được phổ biến vào Việt Nam là Gioerges Charpak – Viện sĩ Viện hàn lâm khoa học Pháp (Giải thưởng Nôben Vật lý 1992) và các thầy cô giáo, nhà khoa học, sử học, xã hội học, nghiên cứu về sư phạm ... của nước Pháp.
    Việc xây dựng chương trình này được khởi nguồn từ khi Gioerges Charpak đến thăm Chicagô năm 1944. Ông đến Chicagô và thấy nhà vật lý Leon Lederman đang tiến hành một thí nghiệm về “xóa nạn mù khoa học” - Đó là chương trình “Nhúng tay vào”. Chương trình đang gây hứng thú trong các nhà trường Tiểu học.
    Năm 1957, Liên Xô phóng thành công vệ tinh nhân tạo đầu tiên của Trái đất, nước Mỹ cảm thấy bị nhục mạ sâu sắc, công dân Mỹ cho rằng điều ấy là do chất lượng kém của nền giáo dục công lập. Trong hoàn cảnh này, chương trình “Nhúng tay vào” được đề xướng. Sau đó được tiến hành trong chương trình “điều tra”. Tuy có nhiều thất bại ở những năm 60-70 nhưng các nhà khoa học không đầu hàng và nhờ đó có những thành công như hiện nay.
    Tháng 9 năm 1996, ở Pháp tiến hành một cuộc hội thảo xung quanh vấn đề dạy Khoa học ở trường Tiểu học, tổ chức tại Treilles.
    Sau hội thảo này, chương trình “Bàn tay nặn bột” ra đời.
    Từ đó, chương trình “Bàn tay nặn bột” được áp dụng thử nghiệm ở nhiều trường Tiểu học của nước Pháp.
    Tháng 6/2000 Bộ trưởng Bộ Giáo dục Pháp quyết định cho tất cả các trường Tiểu học được thừa hưởng các kinh nghiệm của chương trình “Bàn tay nặn bột”, cải cách giảng dạy các môn khoa học và công nghệ .
    Chương trình này khác với “Bàn tay nặn bột” ở chỗ nó đã tổng hợp những kinh nghiệm, thành tựu của “Bàn tay nặn bột” thành một sáng kiến.
    Chương trình bàn tay nặn bột này đã dần được phổ biến trên thế giới và trong khu vực Đông Nam Á.
    Việt Nam ta chưa thực sự có một phong trào. Để khắc phục tình trạng tụt hậu này, trường Đại học Sư phạm Hà Nội chủ trì tổ chức, phối hợp tất cả các lực lượng trong nước để triển khai theo tiêu chí cụ thể “Mỗi năm, mỗi một nội dung có thêm giáo án dạy theo bàn tay nặn bột”.
    (Theo PGS –TS Vật lý Nguyễn Thành Huế)
    II. KHÁI NIỆM
    1. Giải thích về thuật ngữ “Bàn tay nặn bột”
    Theo Gioerges Charpak thì:
    “Bàn tay nặn bột”, nói vậy để cho ngắn gọn, nhưng thực ra, chúng tôi muốn huy động cả năm giác quan: xúc giác cũng như thị giác, thính giác và có cả khứu giác và vị giác nữa để phát triển trong các em sự tiếp xúc diệu kì với thế giới bao quanh, để các em học cách khám phá và tìm hiểu nó.
    2. Ý nghĩa của thuật ngữ “Bàn tay nặn bột”
    1. Bàn tay – tượng trưng cho việc học sinh tự hành động, trực tiếp hành động.
    Nặn bột – tượng trưng cho sản phẩm của chính trẻ em trong hoạt động tự tìm tòi, sáng tạo.
    2. Lòng bàn tay tượng trưng cho trái đất tròn. Năm ngón tay tượng trưng cho trẻ em ở năm châu lục khác nhau.
    Ý nói: Toàn trẻ em trên trái đất này đều cùng nhau tham gia vào chương trình học tiên tiến, thú vị này để xây dựng một trái đất tươi đẹp trong tương lai.
    2. Khái niệm Gioerges Charpak
    Theo Gioerges Charpak, “Bàn tay nặn bột” vượt quá sự tách đôi truyền thống giữa phương pháp và chương trình.
    Trong đó, trẻ em hành động, thí nghiệm, nghiên cứu, tìm kiếm và có những câu hỏi đi kèm, hướng tới xây dựng nên những kiến thức cơ bản để hiểu biết thế giới tự nhiên và kỹ thuật.
    3. Hình ảnh minh họa khái niệm

    


    


    
    

    
    
    
    
    
    
    4. Khái niệm của nhóm nghiên cứu
    Phương pháp “Bàn tay nặn bột” là một phương pháp dạy học mà trong đó, học sinh tiến hành các thao tác trí tuệ có sự hỗ trợ của một số dụng cụ và những giác quan để nghiên cứu, tìm tòi, khám phá ra tri thức mới. Tất cả suy nghĩ và kết quả được hs mô tả lại bằng chữ viết, lời nói, hình vẽ.
    III. CƠ SỞ LÍ LUẬN
    Cơ sở triết học:
    Lê Nin đã diễn tả một cách khái quát con đường biện chứng của sự nhận thức chân lý như sau:
    “ Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, và
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print